Friday, February 13, 2015

Ba người chống Trung Quốc bị án tù ở Ðồng Nai

Việt Hùng | Người Việt | 12.2.2015



ÐỒNG NAI (NV) - Hôm 12 tháng 2 năm 2015, tức 24 Tháng Chạp năm Giáp Ngọ, tòa án tỉnh Ðồng Nai xử 3 nhà hoạt động dân chủ Nguyễn Phương Anh, Phạm Minh Vũ, Ðỗ Nam Trung, với tội danh trong cáo trạng là “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo điều 258 Bộ Luật Hình Sự.

Bà Lê Thị Phương Anh, tại buổi tưởng niệm những người lính tử trận khi tham chiến chống Trung Quốc
tấn công Việt Nam năm 1979. Bà mới bị kết án vì chụp hình biểu tình. (Hình: Internet) 
Ông Phạm Minh Vũ bị kêu án 18 tháng tù, ông Ðỗ Nam Trung bị kêu án 14 tháng tù còn bà Lê Thị Phương Anh bị phạt 12 tháng tù.


Ngày 15 tháng 5 năm ngoái, khi hàng chục ngàn công nhân ở Bình Dương, Ðồng Nai và Sài Gòn đình công, biểu tình phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa. Sau đó các cuộc biểu tình biến thành bạo động, cả ba nhân vật vừa kể đã quay phim, chụp ảnh về sự kiện này. Tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Ðồng Nai, họ bị công an Việt Nam “tạm giữ” rồi bị khởi tố, dẫu cho việc quay phim, chụp ảnh được thực hiện tại khu vực công cộng.
Trái với lời tuyền truyền từ phía chính quyền Việt Nam, đây là phiên tòa công khai. Nhưng công an, an ninh, mật vụ đứng khắp các ngõ vào xung quanh tòa án tỉnh Ðồng Nai. Không cho bất cứ người dân nào có thể vào tham dự phiên tòa.
Theo chúng tôi ghi nhận tại hiện trường, lệnh giới nghiêm được phong tỏa từ hôm qua trên đoạn đường từ ngã tư Phan Chu Trinh-Cách Mạng Tháng 8, đến ngã 3 Hoàng Minh Châu-CMT8, đoạn đường kéo dài khoảng 1 km này là khu trung tâm hành chánh của tỉnh Ðồng Nai, trong đó có Tòa Án tỉnh.

                          Công an và mật vụ chốt chặn khắp khu vực xung quanh tòa án. (Hình: Việt Hùng/Người Việt)
Trước đó, các nhà trọ, khách sạn trên khu vực tỉnh Ðồng Nai đều liên tục bị công an, an ninh đến “kiểm tra hành chánh.” Ðến độ một ông chủ nhà trọ đã phải thốt lên rằng: “Tôi làm nghề cho thuê phòng khách sạn hơn 5 năm nay, nhưng lịch sử chưa khi nào mà xảy ra tình trạng này hết.”
Thế nhưng bất chấp mọi can ngăn từ phía chính quyền, bà con dân oan cùng những nhà hoạt động dân chủ, những người dân yêu chuộng tự do đã đến trước cổng tòa án để ủng hộ 3 nhà hoạt động.
Theo quan sát, có khoảng 150 người đứng rải rác bên ngoài cổng tòa án, nhưng cũng có hơn phân nữa trong số đó là an ninh mật vụ bận áo quần thường phục. Mặc khác cũng có nhiều người dân khi chạy xe máy ngang qua khu vực này, vì tính tò mò cũng dừng lại quan sát xem có việc gì?
Có những dân oan đã bị chính quyền bắt về phường khi cố gắng đến giữa cổng tòa án để giăng băng rôn biểu tình.
Chú Hà Thanh, từ Hà Nội vào Ðồng Nai để tham dự phiên tòa cho biết: “Hôm nay tôi đến đây để vào tham dự phiên tòa, nhưng họ đã ngăn cản không cho tôi vào trong phòng xét xử. Tôi cho rằng mọi việc làm của 3 em Phương Anh, Minh Vũ, Nam Trung đều vì tinh thần yêu nước. Họ chỉ mong muốn bày tỏ thái độ chống sự bành trướng của Trung Quốc. Thế mà chính quyền là kết án họ. Phải chăng chính quyền VN đang muốn gửi đến người dân VN là chống Trung Quốc là có tội với đất nước VN?”
Còn anh Nguyễn Văn Ðề: “Tôi đã bay từ Hà Nội vào Sài Gòn vào tối qua, hôm nay 5h sáng tôi đã thức dậy để xuống đây, với hy vọng có thể vào tham dự phiên tòa. Nhưng tôi đã thất vọng với thái độ của chính quyền. Rõ ràng phiên tòa là sự nhạo báng công lý, mà chính quyền Việt Nam đã ‘đi ngược lại với Tuyên ngôn Nhân quyền Liên Hiệp Quốc mà VN đã ký cam kết vào năm 1948’ và việc kết tội này cũng đặt ra những câu hỏi nghiêm trọng đối với cam kết của Việt Nam về nền pháp trị và cải cách.”
Ông Trần Thu Nam, luật sư bào chữa cho cả ba người vừa bị kết án, xác nhận với AFP rằng, các ông: Phạm Minh Vũ, Ðỗ Nam Trung và bà Lê Thị Phương Anh đã bị Tòa án tỉnh Ðồng Nai xác định là phạm tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của nhà nước.”
Theo lời Luật Sư Trần Thu Nam thì tại tòa, ông Phạm Minh Vũ đã bác bỏ tất cả các cáo buộc và ông là người bị phạt nặng nhất: 18 tháng tù. 
Nguồn: Người Việt

No comments:

Post a Comment