Friday, November 6, 2015

Tập Cận Bình đã công khai chỉ định Nguyễn Tấn Dũng làm “An Nam Quận Vương”?

Lê Anh Hùng



Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Việt Nam ngày 5/11, Tập Cận Bình đã công khai mời Nguyễn Tấn Dũng thăm Trung Quốc vào thời điểm thích hợp.
…Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh việc Chính phủ Trung Quốc nhất trí chuyển khoản vay ưu đãi bên mua trị giá 300 triệu USD cho dự án đường cao tốc Móng Cái - Vân Đồn và bổ sung khoản vay ưu đãi Chính phủ cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông; mong rằng đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam trong thời gian tới sẽ tăng mạnh, nhất là những dự án có quy mô lớn, công nghệ hiện đại, gắn với hình ảnh về trình độ phát triển tiên tiến của Trung Quốc; thúc đẩy các dự án triển khai thuận lợi, theo đúng thỏa thuận của hai bên.

…Theo đó, về chính trị, hai bên cần tăng cường gặp gỡ cấp cao, trao đổi chiến lược. Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình hoan nghênh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Trung Quốc vào thời điểm thích hợp.

NguồnCổng Thông tin Điện tử Chính phủ
Động thái này khiến không ít người cho rằng Tập Cận Bình đã công khai chỉ định Nguyễn Tấn Dũng làm “An Nam Quận Vương”, vì những lý do sau:
(i) Nguyễn Tấn Dũng là Thủ tướng, không phải là người đồng cấp với Tập Cận Bình. Theo thông lệ ngoại giao, Tập có thể mời Nguyễn Phú Trọng hoặc Trương Tấn Sang; còn với Nguyễn Tấn Dũng thì Tập chuyển lời mời của Thủ tướng Trung Quốc. Tập còn làm Tổng Bí thư/Chủ tịch Trung Quốc trong 7 năm tới, nhưng Việt Nam thì chỉ vài tháng nữa thôi là đã thay đổi ban lãnh đạo chóp bu rồi. Số phận chính trị của Nguyễn Tấn Dũng chưa biết thế nào. Việc Tập đưa ra lời mời đích danh với một người không đồng cấp và có thể sắp về vườn rõ ràng là thể hiện ý chí cá nhân của ông ta là muốn được đón “An Nam Quận Vương” Nguyễn Tấn Dũng.
(ii) Nguyễn Tấn Dũng đã thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 20 đến 23/10/ 2008, chưa kể một số lần không chính thức khác, chứ không phải là chưa thăm Trung Quốc lần nào. Lần Nguyễn Tấn Dũng tham dự Hội chợ Nam Ninh ngày 20/9/2012 và gặp Phó Chủ tịch TQ Tập Cận Bình sau đó diễn rra ngay trước thềm Hội nghị Trung ương 6 khoá XI, một hội nghị mà người ta chờ đợi là ông ta sẽ bị kỷ luật, nhưng cuối cùng ông ta đã mỉm cười đắc chí vì thoát hiểm, trong khi Nguyễn Phú Trọng phải mếu mọc đọc diễn văn bế mạc hội nghị. Nhiều người, trong đó có lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nghi ngờ rằng cuộc gặp này là nhân tố quyết định dẫn đến sự thay đổi hoàn toàn cục diện Hội nghị Trung ương 6 (xem bài BBC nói về bài viết trên trang boxitvn của Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh “Đừng để TQ can thiệp vào nội bộ Đảng”).

Nguyễn Tấn Dũng và Tập Cận Bình ngày 20/9/2011
(iii) Trên cương vị Phó Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20-22/12/2011. Sau khi đã gặp mặt hết ban lãnh đạo chóp bu của Việt Nam, Tập vẫn nán lại chờ Nguyễn Tấn Dũng, lúc ấy đang ở thăm Myanmar về để “hội kiến”.
(iv) Nếu Tập Cận Bình và Trung Quốc thực sự không ưa Nguyễn Tấn Dũng, như những lời “cảnh báo” trên Hoàn Cầu Thời Báo về một Nguyễn Tấn Dũng “đứng đầu phe thân Mỹ” và “quyền lực nhất Việt Nam”, thì chẳng việc gì họ phải đặt ban lãnh đạo Việt Nam vào tình thế khó xử là không chỉ phải giữ Nguyễn Tấn Dũng trong nhiệm kỳ tới mà còn phải để ông ta ngồi vào chiếc ghế “An Nam Quận Vương” nhằm “đáp lễ” lời mời đích danh của Tập.


Nguyễn Tấn Dũng và Đới Bỉnh Quốc ngày 7/9/2011

Nguyễn Tấn Dũng được đánh giá là người Việt Nam lập được nhiều “chiến công” nhất cho Trung Quốc kể từ năm 1945 đến nay, nên sự chỉ định của Tập Cận Bình không có gì bất ngờ với những ai đã nhận ra chân tướng ông ta. Nó chỉ “bất ngờ” với những ai vẫn còn đang mơ màng về một Nguyễn Tấn Dũng “thân Mỹ” và “quyết liệt chống Trung Quốc” mà thôi.

*Bài liên quan:
  1. Một nền kinh tế đang trên đà ‘Hán hoá’? (Dân Làm Báo)  
  2. Nhập siêu từ Trung Quốc: Cấp độ báo động ngày càng lớn và những cái tai ngày càng điếc(VOA) 
  3. Quyền lực và những trò đấu đá, đánh lừa dư luận ở Việt Nam hiện nay (blog Lê Anh Hùng)
  4. Chính phủ Việt Nam đang ‘dâng’ nền kinh tế nước nhà cho Trung Quốc? (VOA)
  5. Thêm một bằng chứng thuyết phục về Hán nô Nguyễn Tấn Dũng (blog Lê Anh Hùng)
  6. Thêm những bằng chứng thuyết phục về Việt gian bán nước Nguyễn Tấn Dũng (blog Lê Anh Hùng)
  7. Trung Nam Hải đang toan tính gì với con bài Nguyễn Tấn Dũng? (VOA)
  8. Một nhận định khách quan và chính xác về Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (blog Lê Anh Hùng)
  9. Tài liệu tố cáo Nguyễn Phú Trọng và Trương Tấn Sang bán nước (blog Lê Anh Hùng)
  10. Yêu cầu giải quyết đơn thư tố cáo lãnh đạo Đảng và Nhà nước (Bauxite Việt Nam)

2 comments:

  1. Perfect anh Hùng ơi. Khó ai có thể viết khúc triết và thuyết phục người đọc về bản chất của thằng mặt lợn nhưng dã thú này.

    ReplyDelete
  2. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    ReplyDelete