Wednesday, November 18, 2015

Cuộc cất bốc và cải táng mộ cho một người lính VNCH

Lê Anh Hùng



Theo thông tin từ người dân địa phương, chúng tôi được biết về ngôi mộ của một người lính thuỷ quân lục chiến thuộc quân đội VNCH. Anh ngã xuống ở Lăng Cô, Thừa Thiên - Huế trong những ngày tháng cuối cùng của cuộc chiến tranh “nồi da xáo thịt” hơn 40 năm về trước. Một người dân địa phương tốt bụng nhưng sợ sệt chỉ dám chôn anh tạm bợ ở mép sông bên đường.
Cách đây hơn 20 năm, chính quyền địa phương đi tìm kiếm hài cốt liệt sỹ của chế độ, họ đã đào ngôi mộ này lên. Nhưng khi phát hiện ra đó là một người lính Việt Nam Cộng Hoà, họ vội vàng lấp ngay trở lại.

Ngôi mộ này nằm ngay sau nhà một người bạn của anh Nguyễn Đức Quốc (Thanh Hoàng Paulus). Cách đây 3 năm, một người từ Đà Nẵng đến chơi gia đình nhà bên cạnh, khi biết đó là ngôi mộ của một người lính VNCH, họ đã xây lại ngôi mộ.
Tuy nhiên, do vị trí của ngôi mộ nằm cạnh nhà vệ sinh của gia đình, sát ngay bãi rác bên mép sông cũ và đặc biệt là được chôn cất một cách tạm bợ, không có quan tài, nên chúng tôi quyết định đào tìm để đưa về nghĩa trang, nơi có phần mộ của gia đình anh Nguyễn Đức Quốc, cải táng cho anh.






Sau 3 ngày đào bới, tất cả những gì mà chúng tôi tìm thấy được từ ngôi mộ của người tử sỹ VNCH vô danh này là 5 di vật: 1 viên đạn, 1 chiếc giày, 1 chiếc bút bi và 2 tấm bạt. (Vị trí của 4 di vật này nằm cách ngôi mộ 2 mét, do ngôi mộ chỉ được xây áng chừng). Theo kinh nghiệm của những người địa phương chuyên bốc mộ đã giúp chúng tôi trong những ngày qua thì xác người lính đã bị phân huỷ. Chúng tôi quyết định bốc 7 nắm đất có màu của hài cốt đã bị phân huỷ để chôn cùng 4 di vật trên.













Cầu chúc linh hồn người lính VNCH mãi an giấc ngàn thu!!!

3 comments:

  1. Xin được trân trọng tri ân những ân nhân đã cải táng người dồng đội của chúng tôi . Đặc biệt trên mộ bia rất đúng chánh tả của VNCH .

    Tổ Quốc Ghi Ơn
    Tử Sĩ VNCH

    Chân thành tri ân

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn lòng nhân đạo của qúy anh đã can đảm cải táng những
      người lính "bên thua cuộc" trong khi đang sống dưới chế độ CS.
      Đó là một nghĩa cử đáng khâm phục.

      Delete
  2. Vâng,rất đáng khâm phục !

    ReplyDelete