Thursday, May 7, 2015

Công an Hà Nội chà đạp lên quyền tự do đi lại của công dân

Lê Anh Hùng




Sáng nay, lúc khoảng 10h45, tôi cùng cô Nguyễn Thị Thuý (ở Hải Phòng; Facebook: Maria Thuý Nguyễn) đang trên đường ra sân bay Nội Bài để sang Bangkok thì bị hơn chục viên sỹ quan an ninh chặn lại trước cổng soát vé cuối cùng.
Cô Nguyễn Thị Thuý muốn gọi điện thoại thông báo cho người nhà nhưng họ không cho. Khi điện thoại gọi tới họ không những không cho cô nghe mà còn tịch thu cả hai điện thoại của cô.
Đến đồn công an, họ đưa cô Nguyễn Thị Thuý lên tầng ba, còn tôi thì ở tầng 1.
Tôi cực lực phản đối việc làm trái pháp luật của họ, từ chối làm việc, đồng thời yêu cầu họ trả tự do cho tôi, trả lại hộ chiếu cho tôi và bồi hoàn lại tiền vé máy bay khứ hồi Hà Nội – Bangkok mà tôi đã mua. Tôi yêu cầu họ phải đưa ra bằng chứng tôi vi phạm pháp luật như thế nào, nhưng họ không đáp ứng được mà cứ viện dẫn vu vơ, vô căn cứ.
Tôi không khai báo, không viết bất cứ điều gì theo yêu cầu của họ, và không ký vào “Biên bản làm việc” do họ lập.
Thuyết phục mãi không được, đến khoảng hơn 13h, họ đưa cho tôi tờ Biên Bản Dừng Xuất Cảnh và đề nghị tôi ký. Tôi yêu cầu họ phải lập 2 bản, trong đó tôi giữ 1 bản thì tôi mới ký. Thêm một hồi thuyết phục nữa nhưng tôi vẫn không nhượng bộ, cuối cùng họ phải đáp ứng yêu cầu đúng pháp luật của tôi.

Tôi yêu cầu họ trả lại hộ chiếu cho tôi, nhưng họ không chịu trả. Tôi nói: “Các anh muốn giữ thì giữ, vì tôi muốn đòi cũng không đủ sức lấy lại được. Nhưng nếu các anh giữ thì phải lập biên bản giữ hộ chiếu, bởi đó là tài sản cá nhân của tôi.” Họ đã phớt lờ yêu cầu của tôi và tước đoạt tài sản cá nhân của tôi một cách hết sức trắng trợn và phi pháp như thế.
Họ trả tự do cho tôi lúc khoảng 13h30. Cô Nguyễn Thị Thuý cũng bị họ thu giữ hộ chiếu và được trả tự do sau tôi mấy phút.
Ở Sài Gòn, cô Nguyễn Thị Nhung và anh Lê Bá Huy Hào cũng bị công an ngăn chặn, không cho họ lên chuyến bay VJ801 khởi hành vào lúc 11h15 tại sân bay Tân Sơn Nhất và thu giữ hộ chiếu của họ.
Đây là những thành động chà đạp lên nhân quyền mới nhất của nhà cầm quyền Việt Nam và thậm chí chúng còn xẩy ra ngay trong ngày diễn ra cuộc Đối thoại Nhân quyền Việt - Mỹ lần thứ 19 tại Hà Nội.

2 comments:

  1. "Công an Hà Nội chà đạp lên quyền tự do đi lại của công dân"

    Quyền tự do đi lại của công dân là quyền tự do Xã Hội Chủ Nghĩa, được một đại tá công an huỵch toẹt ra là như cái ... Tự Do! Quyền tự do Xã Hội Chủ Nghĩa thì công an muốn nắn bóp, ... hay làm gì cũng được, nói gì tới chà đạp .

    ReplyDelete