Tuesday, March 8, 2016

Kinh tế Việt Nam: nguy cơ chìm nghỉm trong vòng xoáy ‘Hán hoá’

Lê Anh Hùng | VOA| 8.3.2016



Kết thúc năm 2015, những gì mà dư luận từng lên tiếng báo động về một nền kinh tế lệ thuộc vào Trung Quốc lại càng trở nên nặng nề hơn bao giờ hết. Giá trị hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc lên đến 49,52 tỷ USD trong khi giá trị xuất khẩu lại chỉ 16,6 tỷ USD, đẩy mức nhập siêu từ Trung Quốc trong năm 2015 lên đến gần 33 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay.
Tốc độ gia tăng nhập khẩu từ Trung Quốc tiếp tục lớn hơn tốc độ gia tăng xuất khẩu sang thị trường này khiến tỷ trọng nhập khẩu từ Trung Quốc trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng, chiếm đến gần 30%.

Bảng 1: Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc từ năm 2000 – 2015. (Số liệu do tác giả tập hợp và tính toán từ niên giám thống kê 2000 – 2012 và báo chí nhà nước.) 
Đồ thị 1: Tỷ trọng nhập khẩu từ TQ và xuất khẩu sang TQ trong tổng kim ngạch XNK của Việt Nam. Đường xu hướng có độ dốc cao, biểu thị xu hướng gia tăng liên tục của tỷ trọng hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc từ năm 2000 đến nay.
Tuy nhiên, đây mới chỉ là những số liệu chính thức mà cơ quan chức năng thống kê được, chứ chưa tính đến giá trị hàng hoá nhập lậu từ Trung Quốc, vốn tràn lan trên thị trường Việt Nam. Đó là lý do chính khiến số liệu của cơ quan thống kê Trung Quốc về giá trị Trung Quốc xuất khẩu sang Việt Nam và cơ quan thống kê Việt Nam về giá trị Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc vênh nhau tới gần 20 tỷ USD chỉ riêng trong năm 2014.
Nếu tính cả con số phi chính thức đó, tỷ trọng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ lên đến con số gần 50% trong tổng kim ngạch nhập khẩu, biến Việt Nam trên thực tế trở thành “sân nhà” của các sản phẩm “made in China”.
Một nền kinh tế với quy mô chỉ chừng 200 tỷ USD mà giá trị hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc lại lên đến mức xấp xỉ 70 tỷ USD (tức là hơn 1/3 GDP của Việt Nam), xem ra Việt Nam đã trở thành “một bộ phận không thể tách rời” của nền kinh tế Trung Quốc. Và càng ngày sự thật đó càng trở nên hiển nhiên.

Nguồn: VOA

1 comment:

  1. Không phải chỉ VN mà ngay cả nhiều nước lớn mạnh như Hoa kỳ củng bị ảnh hưởng đến nền kinh tế của họ vì giá quá rẻ của hàng trung quốc ! tại Mỷ do người tiêu dùng có ý thức hàng hóa của trung hoa lục địa là mang nhửng hóa chất độc hại và tái sinh,nên họ đang yêu cầu tẩy chay hàng hóa xuất xứ từ trung hoa đại lục và tẩy chay nhửng cty nhập hàng nước nầy về bán tại Hoa kỳ vì lợi nhuận quá lớn ! Các bạn cứ TƯỞNG TƯỢNG 1 CÁI ĐỒNG HỒ ĐỂ BÀN GIÁ CHÍNH THỨC LÀ BAO NHIÊU ( 5000 ĐỒNG VN) 1 ĐỒNG HỒ ĐEO TAY 3 TÍNH NĂNG GIÂY PHÚT GIỜ , GIÁ 100.000) MÀN HÌNH VI TÍNH 250,000 /CÁI .MÀN HÌNH IPHONES GIÁ GIAO 100 CÁI TẠI TRUNG QUỐC LÀ 40,000 ĐẾN 150.000/CÁI TÙY THEO KÍCH THUOC ,VỚI CÁCH SẢN XUẤT CỦA HỌ NGƯỜI MUA ĐI BÁN LẠI SIÊU LỢI NHUẬN ,NẾU LÁCH QUA ĐƯỜNG TIỂU NGẠCH ,với nen62w kinh tế èo uột và không vốn như VN làm sao phát triển kinh tế cho kịp trung quốc ,vì không chỉ là nguoi hoa đại lục mà nhửng người hoa sống tại Đài loan ,Hong Kong có vốn rất mạnh và họ xây nhửng cơ xưởng sản xuất ngay trong trung hoa lục địa để bán sang các nước khác ,nên củng giống như VN Đài loan và Hong kong là 2 nước hưởng lợi nhiều nhất ,dân hoa bản địa không hưởng bao nhiêu lợi nhuận .VN chỉ khi nào thoát khỏi nền kinh tế THỊ TRƯỜNG XHCN NHƯ HIỆN NAY THÌ MAY RA MỚI THEO KỊP CÁC NƯỚC TRONG VÒNG 10 NĂM NỬA VÌ TIỀN .CHỦ YẾU NẰM TRONG TAY CÁC TẬP ĐOÀN QUỐC DOANH ,( MÀ CHỈ THẤY THUA LỔ THAM NHỦNG ,VÌ CHA CHUNG KHÔNG AI KHÓC ) còn các cty tư nhân và nhửng doanh nghiệp vừa và nhỏ thì không mong gì tiếp cận đồng vốn để phát triển kinh doanh ,Thái lan là 1 diển hình ,hàng hóa Thái lan đủ sức đọ với hàng trung hoa vì giá vừa phải mẩu mà đẹp ,hợp thời ,không chứa sản phậm tái chế và độc hại nhiều như trung quốc ,đối với dân VN bây giờ thì cái nào thu lợi nhiều nhất là bán ,không cần biết là của tây hay tàu ,độc hay không ! cơ hôi duy nhất cho VN là TPP nhưng cái lợi không chỉ cho VN mà cho Cả ...trung quốc vì các sản phẩm phụ trợ đến từ họ chiếm 60% trong sản phẩm của VN nhất là trong dệt may ,và họ đả tính đến TPP trước cả VN, khi các cty của họ tràn ngập các nhà máy mới đầu tư tại VN ,đây là bài toán cực khó với tinh hính quan chức và hành ...là chính như hiện nay ! thôi thì cứ như hoàng trung hải "THÀ NGHÈO MÀ YÊN ỔN AN LÀNH HƠN GIÀU MÀ BẤT ỔN LO LẮNG " HE HE .ÔNG HẢI ƠI ! ÔNG GOM ĐỦ CHƯA >? bây giờ thì yên ổn mà hưởng đến 9 đời nhá ,còn dân VN thì nghèo ráng mà chịu đi ?

    ReplyDelete