Wednesday, May 15, 2013

Người Việt Nam đang tìm tiếng nói chính trị

Jonathan London cho rằng mặc dù sự đàn áp vẫn tồn tại, song mức độ hiện diện của nó đang ngày càng suy giảm

Jonathan London (South China Morning Post)
15.5.2013


Những sự kiện quan trọng đang diễn ra ở Việt NamNgười ta chủ yếu dồn sự chú ý vào chính sách đàn áp mà qua đó nhà nước Việt Nam đang tiếp tục làm xói mòn hình ảnh quốc tế của mình. Tuy nhiên, chỉ trong vài tháng qua, Việt Namđã trải qua những thay đổi không thể bác bỏ về văn hoá chính trị, một diễn biến mang ý nghĩa lớn hơn nhiều.
Những đổi thay này không chỉ gói gọn trong các bản kiến nghị hay những hành động chống đối đây đó; trong một thời gian rất ngắn, đất nước này đã phát triển một nét văn hoá chính trị sinh động, thậm chí mang màu sắc đa nguyên.
Nhận ra những đổi thay này cũng đồng nghĩa với việc nhận ra những giới hạn của chúng. Lái xe đi dọc miền Trung Việt Nam thời gian gần đây, tôi đã nhận ra mức độ “văn hoá Staline” (Stalinesque) mà đôi khi nó vẫn có thể thể hiện. Song đó không còn là bộ mặt chính trị duy nhất ở đất nước này nữa.
Giờ đây hàng ngày, lớp lớp người Việt tham gia vào thế giới blog và thể hiện quan điểm của mình. Thay vì theo kiểu gây buồn ngủ kéo dài, nghệ thuật bình luận chính trị đang chứng kiến một sự phục hưng.
Chẳng hạn, hàng trăm công dân kéo ra các công viên ở Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh và Nha Trang để tham gia cuộc “dã ngoại” vì nhân quyền và quyền tự do lập hội. Đúng là những hành động này gặp phải sự đàn áp, đe doạ và đánh đập, song chúng vẫn cứ diễn ra. Và, cho dù nhanh đến đâu, đó vẫn là một khoảnh khắc bừng sáng (Tocquevillian moment) cho Việt Nam.
Vậy thì điều gì đang diễn ra? Có ba diễn biến xem ra là quan trọng nhất ở đây. Đầu tiên, ngoại trừ một vài nhóm đáng kể với đầu óc ảo tưởng và phản xạ bảo thủ “thâm căn cố đế”, hầu như nhà quan sát nghiêm túc nào về nền kinh tế chính trị Việt Nam cũng đều nhận ra rằng đây là thời điểm cần phải tiến hành cải cách thể chế thực chất, và không chỉ trong địa hạt kinh tế.
Thứ hai, người Việt Nam đang tìm tiếng nói của mình. Họ đang đòi hỏi sự thay đổi, từ những nhóm khác nhau. Những tiếng nói cất lên theo cách ngày càng độc lập và công khai. Và xem ra chúng không thể bị dập tắt trong một sớm một chiều.
Điều này đưa chúng ta đi đến một yếu tố cuối cùng và có lẽ là đáng tò mò nhất: sức mạnh đàn áp đang dần suy kiệt của bộ máy nhà nước. Nó vẫn còn đấy và vẫn bẩn thỉu như mỗi khi nó ra tay. Song mức độ hiện diện của nó đang trên đà suy giảm. Những bức ảnh về cuộc dã ngoại nhân quyền, chẳng hạn, cứ tự do lưu hành trên mạng.
Một số người lập luận rằng, những mức độ tự do này chủ yếu bắt nguồn từ tình trạng xung đột phe nhóm trong nội bộ đảng, ở đó các phe nhóm đối địch được lợi khi họ công khai công kích nhau. Theo nhận định của tôi, điều này phản ảnh một sự chuyển biến về cảm tính, về thái độ chấp nhận và thậm chí về niềm tự hào trong hàng ngũ của đảng rằng dựa dẫm vào các phương tiện đàn áp là con đường không đáng mong muốn cho Việt Nam.
Mặc dù việc dự đoán chính trị trong các chế độ độc đoán thường là liều lĩnh, người ta vẫn có thể cảm nhận được rằng sự thay đổi chính trị thực sự có thể diễn ra trong vòng 5 năm tới. Những con người tài năng và tâm huyết trong và ngoài đảng đang tìm một tiếng nói. Ít nhất, với cuộc tranh luận chính trị đang diễn ra ngày càng công khai, diễn biến chính trị ở Việt Namđã bước sang một giai đoạn mới.

Jonathan London là giáo sư và là thành viên chủ chốt của Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Đại học Hồng Kông (Southeast Asia Research Centre, the City University of Hong Kong).

8 comments:

  1. Chỉ có cộng sản tàu mới trị nổi csvn,Người dân vn chắc phải chịu chết dưới ách thống trị nầy thôi !!!!

    ReplyDelete
  2. csvn dang bip bom may ong do,ong oi...con cong san thi deo co nguoi dan ngoc dau ...are you believing communis...shit head ?

    ReplyDelete
  3. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    ReplyDelete
  4. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    ReplyDelete
  5. South China Morning Post History/ Editorial
    “South China Morning Post Ltd was founded by Tse Tsan-tai and Alfred Cunningham in 1903. The first edition of the paper was published on 6 November 1903…The Kuok family is known to be pro-Beijing, and questions have been raised over the paper's editorial independence.[4] There have been concerns, denied by Kuok, over the forced departures, in rapid succession, of several staff and contributors who were considered critical of China or its supporters in Hong Kong. These included, in the mid-1990s, their popular cartoonist Larry Feign, humour columnist Nury Vittachi, and numerous China-desk staff, namely 2000–01 editorial pages editor Danny Gittings, Beijing correspondent Jasper Becker, and China pages editor Willy Lam, who departed after his reporting had been publicly criticised by Robert Kuok.[9][10]”
    “ South China Morning Post được sáng lập năm 1903 bởi Tse Tsan- Tai và Alfred Cunningham. Ấn bản đầu tiên được phát hành ngày 6 tháng 11, 1903…”
    “Gia đình tài phiệt Robert Kuok's Kerry Media người Indonesia đã mua lại tờ báo vào năm 1993. Con trai của ông này , Kuok Khoon Ean, đã nắm chủ quyền của tờ báo năm 1997. ..Gia đình Kuok nổi tiếng là ủng hộ Bắc Kinh, Trung cộng, nhiều câu hỏi được nêu lên về tính cách độc lập của tờ báo….”
    http://en.wikipedia.org/wiki/South_China_Morning_Post#History
    Trong khi cộng sản VN cố tình lên án Việt Tân là phản động, chống cộng sản. Trong nước người yêu nước bị cộng sản bắt, ngoài nước Việt Tân xác nhận người ấy là của đảng Việt Tân! Cộng sản tuyên án người ấy nặng nề. Việt Tân đã giúp cộng sản VN phát hiện và bỏ tù rất nhiều những người yêu nước Việt Nam. Thành tích chống cộng sản của Việt Tân được áo South China Mornign Post này khen ngợi! Anh chị em quan tâm đến thời cuộc đen tối của đất nước hãy thận trọng, rất thận trọng khi loan những tìn có liên quan đến những tờ báo núp dưới dạng tư nhân của Trung cộng, kẻ đang sát nhập đất nước, dân tộc VN chúng ta dưới quyền cai trị của nó.

    ReplyDelete
  6. Trong sự nghiệp của ông thì mọi việc hầu như suôn sẻ trước khi ông nhậm chức TBT. Tuy nhiên, con người có giới hạn nhất định, khi công việc quá mức hạn của mình thì điểm yếu bắt đầu lộ ra, và ông nắm chức TBT mọi việc của ông mất tầm kiểm soát, thậm chí nói một cách huỵch tẹt là ông không có đủ tài đức để dùng quyền lực của mình xây dựng lại uy tín của đảng, nhưng ông yên tâm đảng của ông vẫn tồn tại cho đến khi nhóm lợi ích nắm toàn bộ quyền lực, họ lợi dụng ông, lợi dụng đảng CS và ăn mày quá khứ nhằm mục đích chuyển đổi thể chế độc tài mà không cần đảng cộng sản chỉ đạo.

    Phe lợi ích thừa biết cái đảng cộng sản phù phiếm của ông đang bị nhân dân chửi rủa mạt sát, lòng tin của nhân dân không có đến một phần trăm để tin vào đảng cộng sản cả, há chi nhóm lợi ích, họ tính toán rất kỹ lưỡng khi nhóm lợi ích giữ chế độ cộng sản giống như đeo gông vào chân mình, vì yếu tố đó cho nên chính nhóm lợi ích sẽ khai tử ông thông qua tầng lớp nông dân đang nghèo khổ bằng một hành động nhỏ như một bài báo trên hệ thống truyền thông của nhà nước cộng sản.

    Không biết ông có hình dung ra được viễn cảnh mà nhóm lợi ích xây cho ông hay không? Trong khi ông cứ khư khư giữ và tin vào những tên ngoại lai Marx, Le, Mao và những giáo điều sáo rỗng của HCM. Ông đừng quá nghiên cứu các lý luận về chủ nghĩa Cs mà ông lú lẩn để không nhận biết được nhân dân đang cần gì và mong muốn dân tộc này sẽ được ấm no hạnh phúc như các nước phát triển không? Tôi biết ông đang sợ hãi, nhưng lòng tham của ông tạm thời vượt qua ngưỡng sợ hãi đúng không ông NPT?

    Vậy ông nên tính toán nhanh đi nhân dân là nền tảng mà ông không bao giờ sợ bất cứ thế lực nào, trong khi ông đang nắm thượng phương bảo kiếm là Ủy ban quân ủy trung ương. Ông dẹp đi cái đảng cộng sản mà quay đầu về với dân, đừng ảo vọng để rồi chính ông là kẻ lợi dụng đảng để cầm c… cho nhóm lợi ích đái và chỉ bẩn tay ông.

    Ông nên dùng quyền lực của mình giải tán cái đám quốc hội mà trong đó toàn những tên nhúng chàm, là thế lực lớn của nhóm lợi ích. Ông đã bị nhóm này hành ông như thế nào ông thấy chưa? Ngoài ra, ông nên dùng cục 2 của ông tạm giam những con sâu chúa lại, đồng thời ông tuyên bố giải tán cái đảng này để nhân dân xây dựng một đất nước dân chủ tự do. Đó là con đường duy nhất mà ông có thể chọn, chẳng còn cách khác để lực chọn.

    Nếu ông không can đảm chọn con đường vì dân vì nước thì sẽ chẳng còn ai bảo vệ ông, khi nhóm lợi ích không cần đảng nữa và đương nhiên là không cần ông nữa vậy ông sẽ đi dâu?

    Hãy vì dân tộc này, hãy vì tương lai nước Việt để rủ bỏ lòng tham thì ông sẽ có can đảm làm mọi việc.

    Trần Thiên

    ReplyDelete
  7. Một giải pháp khẩn cấp, thích đáng cho Việt Nam
    Tình trạng sụp đổ hoàn toàn của Việt Nam về mặt xã hội, kinh tế, và an ninh quốc gia đang khiến toàn dân Việt Nam phải có một giải pháp cấp thiết, thích đáng cho Việt Nam. Quốc gia không thể nào thiếu lãnh đạo, dù chỉ một ngày. Đảng cộng sản hoàn toàn không có khả năng lãnh đạo quốc gia; ngược lại, đảng cộng sản là nguyên nhân của sự sụp đổ về mọi mặt của quốc gia Việt Nam. Đảng cộng sản là nguyên nhân của mọi nổi thống khổ của đồng bào, nhân dân Việt Nam và sự mất nước, mất chủ quyền quốc gia của Việt Nam hiện nay!
    • Chủ nghĩa cộng sản mà Hồ Chí Minh, Nguyễn Tất Thành đã mang vào Việt Nam là nguyên nhân gốc của mọi sự chết chóc, thống khổ, điêu linh của nhân dân Việt Nam hai miền Nam, Bắc trong năm mươi tám (58) năm qua! (1945 -3012).
    • Chế độ cộng sản hiện nay là nguyên nhân gần của sự mất nước, mất chủ quyền của quốc gia và người Việt Nam hôm nay!
    • Nhà cầm quyền cộng sản hiện nay và đảng cộng sản chẳng những đã không còn chút "uy tín" nào nữa trong nhân dân Việt Nam, mà chính đảng cộng sản là nguyên nhân gây ra thảm họa mất nước, đảng cộng sản là kẻ đang đàn áp nhân dân Việt Nam tiếp tay với kẻ xâm lăng Trung cộng và là mầm mống của mọi hổn loạn xã hội hiện nay của Việt Nam!
    Hổn loạn xã hội, an ninh quốc gia của Việt Nam chỉ có thể được giải quyết khi Việt Nam có một hệ thống luật pháp hữu hiệu và sự hổ trợ lớn lao của cộng đồng quốc tế. Chỉ có trong điều kiện như thế mới người Việt Nam mới có thể vãn hồi tình hình vô cùng nguy ngập trước nguy cơ mất nước vĩnh viễn về tay Trung cộng hiện nay. Toàn thể nhân dân Việt Nam và đảng viên cộng sản cần phải hợp lực cùng nhau trên quy mô toàn quốc để kêu gọi Cơ Quan Liện Hiệp Quốc khẩn cấp phái Quân Đội Bão Vệ Hòa Bình vào Việt Nam. Nguy cơ lớn lao của Việt Nam hiện nay chỉ có thể được giải quyết với sự có mặt của đại diện Cơ Quan Liên Hiệp Quốc.
    http://lytuongnguoiviet.blogspot.com/2013/02/giai-phap-khan-cap-thiet-thuc-cho-tinh.html

    ReplyDelete
  8. Ong nay thuoc nhom bao thu giao dieu ma JL de cap o tren nhung chi o hang tep reu

    ReplyDelete